การติดตั้งสายไฟที่เหมาะสมและสีของสายไฟฟ้าที่ถูกต้อง

สิ่งสำคัญประการหนึ่งในการติดตั้งสายไฟที่เหมาะสมคือการใช้ตัวอักษรและสีของสายไฟฟ้าที่ถูกต้อง ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของสายไฟเหล่านี้อย่างถูกต้องเพื่อให้อุปกรณ์ไฟฟ้า หน่วย หรือระบบสายไฟทำงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสายไฟสีต่างๆ จะบอกจุดประสงค์ของสายไฟ สีดำมักใช้เป็นสายไฟร้อน

มักใช้สำหรับขาสวิตช์และอาจถูกป้อนเข้าเต้ารับหรือสวิตช์ ห้ามใช้สายไฟเหล่านี้สายไฟในการเชื่อมต่อกราวด์หรือเป็นกลางใช้สายสีแดงเหมือนสายสีดำ ใช้เป็นสายไฟร้อนหรือขาสวิตช์เช่นในพัดลมเพดาน การติดตั้งไฟฟ้าของวงจรที่ใช้ไฟ 220 โวลต์สีแดงทำหน้าที่เป็นสายร้อนที่สอง สายไฟสีแดงยังใช้เป็นลวดที่เชื่อมต่อเครื่องตรวจจับควันไฟแบบเดินสายสีอื่นๆ ที่ใช้เป็นลวดร้อน ได้แก่ สีเหลืองและสีน้ำเงิน พวกมันมักจะลอยอยู่ในท่อร้อยสาย

การเดินสายสีเหลืองจะใช้เป็นขาสวิตช์สำหรับชุดควบคุม เช่น พัดลม ไฟ

สวิตช์ที่มีแอพพลิเคชั่น 3 หรือ 4 ทางซึ่งปกติติดตั้งไว้สำหรับนักเดินทางจะใช้กับสายไฟสีน้ำเงิน พัดลมและสวิตช์ไฟยังมีขาสวิตช์ในสายไฟสีน้ำเงิน โดยทั่วไปสายไฟการเดินสายสีเหลืองจะใช้เป็นขาสวิตช์สำหรับชุดควบคุม เช่น พัดลม ไฟ และเต้ารับอื่นๆ ที่ต้องใช้สวิตช์โดยทั่วไปแล้วจะใช้สายทองแดงเปล่าหรือสายเปลือยและสายสีเขียวสายไฟสำหรับการติดตั้งสายดิน ดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับหน่วยกราวด์และอุปกรณ์หรือเชื่อมโยงกับกล่องรวมสัญญาณและเครื่องใช้

ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อความปลอดภัยในบางกรณี สีการเดินสายยังถูกนำมาใช้ในการติดตั้งการเดินสายไฟฟ้าที่ไม่เป็นไปตามกฎการเดินสายทั่วไป ตัวอย่างเช่น สีขาว สายไฟที่อยู่ภายในสายเคเบิลที่มีตัวนำไฟฟ้า 2 ตัว ถูกใช้เป็นสายไฟต่อในเต้ารับหรืออุปกรณ์ที่ทำงานด้วยไฟ 240 โวลต์ อาจใช้ผ้าขาวเป็นขาสวิตช์ในสวิตช์ 3 ทางหรืออุปกรณ์ให้แสงสว่าง สิ่งสำคัญคือต้องทำเครื่องหมายอย่างถูกต้องเพื่อระบุว่าใช้สายไฟสำหรับการใช้งานดังกล่าวนอกเหนือจากการเป็นสายกลาง

การติดตั้งท่อร้อยสายไฟในพื้นที่ที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์

ปลายสายอาจติดด้วยเทปพันสายไฟสีแดงหรือสีดำนอกเหนือจากสีแล้ว ยังมีข้อกำหนดตัวอักษรที่จะระบุลักษณะและวัตถุประสงค์ของลวด ลวดที่ติดฉลาก THWN สายไฟมีคุณสมบัติทนไฟและความร้อน ฉนวนกันความร้อนสามารถใช้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่ชื้นหรือแห้ง แต่ไม่สามารถใช้ในพื้นที่เปียกได้ THHN มักใช้

ในการติดตั้งท่อร้อยสายไฟในพื้นที่ที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์ พวกเขามีฉนวนไนลอนที่ทำให้สายไฟมีขนาดเล็กลงและมีความยืดหยุ่นมากกว่าสายไฟที่มีฉนวนพลาสติกแข็ง สายไฟที่ติดฉลากสายไฟ vct ยังทนความร้อนและไฟ เช่นเดียวกับสารหน่วงความชื้น สายไฟเหล่านี้สามารถใช้ได้ทั้งแบบเปียก ชื้น สายไฟหรือแบบแห้ง ฟีดใต้ดินที่มีแนวโน้มว่าจะสัมผัสกับความชื้นนั้นเหมาะอย่างยิ่งกับสายไฟประเภทนี้ สาย XHHN ใช้สำหรับทางเข้าบริการ

สายไฟ

Admin