ปูนก่อมวลเบา TPI สุดยอดวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปูนก่อมวลเบา TPI เป็นทั้งซีเมนต์หรือปูนขาว จัดเป็นคอนกรีตมวลเบา ซึ่งช่องว่างอากาศจะติดอยู่ในเนื้อปูนโดยใช้สารเติมอากาศที่เหมาะสม ข้อได้เปรียบที่โดดเด่นที่สุดของคอนกรีตมวลเบาคือน้ำหนักเบา ซึ่งสามารถประหยัดการออกแบบโครงสร้างรองรับ รวมทั้งฐานรากและผนังของชั้นล่าง นอกจากนี้ยังมีฉนวนกันความร้อนในระดับสูงและประหยัดวัสดุได้มากเนื่องจากโครงสร้างที่มีรูพรุน การใช้เทคนิคการผลิตที่เหมาะสมทำให้ได้ปูนก่อมวลเบา TPI ที่มีความหนาแน่นหลากหลาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการผลิตผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาสำหรับการใช้งานเฉพาะด้าน

แม้ว่าในตอนแรกปูนก่อมวลเบา TPI จะถูกมองว่า

  • ได้รับความสนใจอีกครั้งเกี่ยวกับลักษณะโครงสร้างในแง่ของน้ำหนักเบา การประหยัดวัสดุ และศักยภาพในการใช้ของเสียในปริมาณมาก เช่น เถ้าเชื้อเพลิงที่บดเป็นผง ปูนก่อมวลเบา TPI
  • สามารถจำแนกตามวิธีการสร้างรูพรุนได้ 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ คอนกรีตแก๊สผลิตขึ้นโดยใช้สารเคมีขึ้นรูปแก๊ส สารเคมีเหล่านี้จะถูกผสมลงในปูนขาวหรือปูนก่อมวลเบา TPI ในช่วงที่เป็นของเหลว
  • ส่งผลให้มีปริมาตรเพิ่มขึ้นและเมื่ออากาศหลุดออก

จะทำให้เกิดโครงสร้างที่มีรูพรุน ผงอะลูมิเนียม ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หรือแคลเซียมคาร์ไบด์จะปลดปล่อยก๊าซไฮโดรเจน ออกซิเจน และอะเซทิลีนตามลำดับ ในบรรดาสารเคมีเหล่านี้ ผงอลูมิเนียมเป็นสารเติมอากาศที่ใช้บ่อยที่สุด ประสิทธิภาพของผงอลูมิเนียมได้รับอิทธิพลจากความละเอียด ความบริสุทธิ์ และความเป็นด่างของซีเมนต์ รวมถึงขั้นตอนต่างๆ เพื่อป้องกันการหลบหนีของก๊าซก่อนที่จะแข็งตัวของปูนก่อมวลเบา TPI สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่า

ส่วนผสมไม่สั่นสะเทือนเมื่อใส่ลงในแม่พิมพ์

  • โฟมคอนกรีตถือเป็นกระบวนการสร้างรูพรุนที่ประหยัดที่สุดและควบคุมได้เนื่องจากไม่มีปฏิกิริยาเคมีใดๆ การแนะนำรูพรุนสามารถทำได้ผ่านกระบวนการทางกล 
  • ทั้งแบบฟองก่อนขึ้นรูปหรือฟองแบบผสม โฟมขึ้นรูปล่วงหน้าเป็นกระบวนการที่สารก่อฟองผสมกับน้ำผสมคอนกรีตส่วนหนึ่งและร่วมกับเครื่องอัดอากาศช่วยทำให้เกิดโฟม 
  • จากนั้นโฟมเหล่านี้จะถูกเพิ่มลงในส่วนผสมของปูนซึ่งจะเพิ่มปริมาตรของคอนกรีตในที่สุด ในทางกลับกัน กระบวนการผสมโฟมทำได้โดยการเติมสารทำฟองลงในส่วนผสมปูนโดยตรง

มีการใช้สารทำฟองหลายประเภท เช่น ผงซักฟอก สบู่เรซิน ซาโปนิน โปรตีนไฮโดรไลซ์ และอื่นๆ ปูนก่อมวลเบา TPI เป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นอย่างกว้างขวางที่สุด ใช้ในรูปแบบและประเภทต่างๆ กันตั้งแต่ยุคโรมันโบราณ กล่าวได้อย่างมั่นใจว่าเป็นวัสดุที่มีการเซ็ตตัวแน่นหนาที่สุดในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง คอนกรีตมีข้อดีหลายประการ ข้อดีประการแรกคือความแข็งแรงสูง หากไม่มีโครงการวิศวกรรมโยธาที่มีเทคโนโลยีสูงจำนวนมากจะเป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตามสิ่งนี้มาพร้อมกับราคาเนื่องจากคอนกรีตเป็นวัสดุที่หนักมาก


Admin