การเลือกกระดาษซับลิเมชั่นที่เหมาะสมสำหรับโครงการพิมพ์ของคุณ

การเลือกกระดาษซับลิเมชั่นที่เหมาะสมส่งผลต่อความสำเร็จหรือความล้มเหลวของหนังสือ จดหมายโดยตรง รายงานประจำปี สเตชันเนอรี โบรชัวร์ หรือการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ข้อมูลสรุปนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างถูกต้องว่าจะใช้กระดาษประเภทใดสำหรับสิ่งพิมพ์ทางการตลาดของคุณ เกรด หมายถึงหมวดหมู่ของกระดาษ ตามการใช้งานหลักของกระดาษ นอกจากนี้ยังแสดงถึงการจัดอันดับคุณภาพ ตั้งแต่ระดับพรีเมียมเป็นต้น ตามหมวดหมู่ มีกระดาษซับลิเมชั่นพื้นฐานอยู่ห้าเกรด: กระดาษปอนด์ หนังสือออฟเซ็ตหรือไม่เคลือบ หนังสือเคลือบ ข้อความ และ ปิดบัง ภายในแต่ละเกรดจะมีลักษณะอื่นๆ ได้แก่ ความสว่าง ความทึบ ปริมาณมาก สี พื้นผิว และปริมาณไฟเบอร์

การกำหนดกระดาษซับลิเมชั่นตามน้ำหนักพื้นฐาน

กระดาษยังระบุตามน้ำหนักพื้นฐานอีกด้วย น้ำหนักพื้นฐานคือน้ำหนักของกระดาษซับลิเมชั่นที่ตัดเป็นขนาดพื้นฐาน แผ่นขนาดมาตรฐานมีขนาดแตกต่างกันไปในแต่ละเกรด แผ่นเกรดต่างกันสองแผ่นที่คล้ายกันอาจมีน้ำหนักพื้นฐานต่างกัน นอกจากนี้ กระดาษซับลิเมชั่นจึงอาจมีน้ำหนักมากกว่า แต่ไม่รู้สึกหนาขึ้น กระดาษปอนด์ ทางที่ดีควรขอรับสมุดสวอตช์ฟรีจากตัวแทนกระดาษของคุณก่อนที่จะซื้อหรือระบุกระดาษสำหรับเครื่องพิมพ์หรือนักออกแบบของคุณ หนังสือสวอตช์จะเปิดโอกาสให้คุณตรวจสอบและสัมผัสแผ่นงานต่างๆ สำหรับพื้นผิว ความสว่าง

ความสว่างคือปริมาณแสงที่กระดาษซับลิเมชั่นสะท้อนออกมา กระดาษที่สว่างกว่าจะสะท้อนแสงผ่านภาพถ่ายที่พิมพ์ออกมามากขึ้น ส่งผลให้ภาพถ่ายเด้งออกจากหน้ากระดาษ พิมพ์จะอ่านได้ชัดเจนกว่าบนกระดาษซับลิเมชั่นที่สว่างกว่า แต่กระดาษที่สว่างมากอาจทำให้ปวดตามากเกินไปในเอกสารขนาดยาว (เช่น ภายในหนังสือ)

กระดาษซับลิเมชั่นความทึบของภาพและการพิมพ์

ความทึบของภาพคือคุณสมบัติการกันแสงของกระดาษ ถือกระดาษหนึ่งแผ่นให้ตรงกับแสงและดูว่ามีแสงส่องผ่านมากน้อยเพียงใด วัดความทึบเป็นอัตราส่วนคอนทราสต์ ความทึบของกระดาษซับลิเมชั่นส่วนใหญ่อยู่ที่ 80 เปอร์เซ็นต์ถึง 98 เปอร์เซ็นต์ มันเพิ่มขึ้นตามปริมาณ การเคลือบผิว พื้นผิวที่ไม่เรียบ และการใช้เม็ดสี (สี) สารตัวเติม และเนื้อไม้ กระดาษที่มีความทึบมากขึ้นทำให้อ่านข้อความได้ง่ายขึ้นและทำให้ปวดตาน้อยลง ความทึบที่พิมพ์คือปริมาณหมึกจากด้านหนึ่งซึมผ่านกระดาษ ลักษณะทั้งสองนี้เป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับชิ้นงานสองด้านและพับ

ปริมาณมากอธิบายถึงความหนาของกระดาษซับลิเมชั่นและกำหนดเป็นหน้าต่อนิ้วหรือ PPI คุณจะต้องคำนวณความหนาของชิ้นงานที่ทำเสร็จแล้วเพื่อออกแบบความกว้างของสันหรือเข้าเล่ม หากคุณมีหนังสือเล่มบางและต้องการสันที่กว้างขึ้น ให้พิจารณาใช้กระดาษที่มีความหนามากขึ้น กระดาษมีหลายเฉดสีให้เลือกมากมาย แม้แต่ในกระดาษขาว ก็มีตั้งแต่สีขาวที่เย็นกว่า สีฟ้าเทา ไปจนถึงสีขาวครีมที่อุ่นกว่า อย่าลืมว่าหมึกเป็นสีโปร่งแสง

กระดาษซับลิเมชั่น

Admin