เครื่องมือสอบเทียบ(calibration) ที่ใช้ในการปรับเทียบเครื่องวัดสเปกโตรโฟโตมิเตอร์

ผู้ผลิต spectrophotometer บางรายแนะนำให้นักวิจัยส่งเครื่องเข้าเพื่อปรับเทียบ ปัญหาในการส่งเครื่องคือต้นทุนการวิจัยค่าใช้จ่ายในการจัดส่งและอิทธิพลภายนอกอื่น ๆ เป็นการดีที่สุดและสะดวกที่สุดในการปรับเทียบมาตรวัดสเปกโตรโฟโตมิเตอร์โดยไม่ต้องส่งออกจากห้องปฏิบัติการ

ใช้ตัวกรองความหนาแน่นเป็นกลางในการปรับเทียบสเปกโตรโฟโตมิเตอร์

สำหรับมาตรฐานการสอบเทียบ (calibration) ของเหลวหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้ถูกนำมาใช้ เริ่มต้นในปี 2010 ตัวกรองสถานะของแข็งเริ่มเปลี่ยนตัวกรองของเหลวเนื่องจากความสามารถในการไม่ต้องปรับเทียบหรือเปลี่ยนใหม่ ตัวกรองความหนาแน่นที่เป็นกลางแบบแข็งยังใช้งานง่ายและจะไม่เกิดการแตกหักหากถูกทิ้งหรือผิดพลาด

ฟิลเตอร์ความหนาแน่นปานกลางของการปรับเทียบค่าความหนาแน่นเป็นกลางของสถานะทึบสามารถทดสอบความถูกต้องของการโฟโตเมตริกและแสงจรจัดได้ เพื่อให้แน่ใจว่าถูกต้อง 100% การทดสอบจะทำอย่างน้อยห้าจุดทดสอบ ตัวกรองการตรวจสอบสเปกโตรโฟโตมิเตอร์สามารถใช้ในการปรับเทียบเครื่องที่ทำโดย Thermo Scientific, Beckman Coulter, Hitachi, Perkin Elmer, Hewlett Packard, Agilent, Shimadzu และอื่น ๆ

วิธีปรับเทียบโดยใช้ตัวกรองความหนาแน่นเป็นกลาง

ในการสอบเทียบ(calibration) spectrophotometer การอ้างอิงจะถูกนำมาใช้เพื่อนำเครื่องมือออกจากศูนย์ เมื่อใช้ตัวกรองความหนาแน่นเป็นกลางไม่มีตัวกรองพิเศษใด ๆ หากต้องการปรับเทียบอุปกรณ์เพียงแค่ใส่ตัวกรองความหนาแน่นปานกลางภายในเครื่องวัดสเปกโตรโฟโตมิเตอร์ให้ศูนย์ออกจากการตั้งค่าและเรียกใช้เครื่องมือ ผลลัพธ์ต้องได้รับการเปรียบเทียบกับใบรับรองการสอบเทียบที่ได้รับจากผู้ผลิตมาตรฐานการสอบเทียบ ถ้าผลลัพธ์อยู่ในช่วงความอดทนที่ระบุโดยผู้ผลิตเครื่องวัดสเปกโตรโฟโตมิเตอร์จะถูกปรับเทียบอย่างถูกต้อง

ก่อนการปรับเทียบเครื่องวัดสเปกโตรโฟโตมิเตอร์และเพื่อให้แน่ใจว่ามีการอ่านที่ถูกต้องต้องอุ่นเครื่องก่อนใช้งาน โมเดลส่วนใหญ่ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีหรือมากกว่านั้นในการอุ่นเครื่อง ไม่ต้องทำการสอบเทียบเครื่องวัดสเปกโตรโฟโตมิเตอร์ในขณะที่เครื่องร้อนขึ้น ถ้ามีคนพยายามปรับเทียบสเปกโตรโฟโตมิเตอร์ระหว่างช่วงการอุ่นเครื่องจะทำให้การตั้งค่าปิดลง

 

Admin