บริการออกแบบโรงงานโดยทีมงานมืออาชีพ

บริษัท แฟคทอรี ดีไซน์ คอนซัลแตนท์ส จำกัด เกิดขึ้นจากแนวความคิดของ ทีมงานที่มีประสบการณ์ คลุกคลีอยู่ในวงการโรงงานอุตสาหกรรมมานาน และมีประสบการณ์ในการทำงานด้านการออกแบบโรงงาน   และก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งได้เล็งเห็นถึงปัญหาต่างๆ มากมายในการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม

ในการก่อสร้างโรงงานแต่ละครั้ง เจ้าของโครงการจะว่าจ้างออกแบบ (designers) และจัดให้มีผู้รับเหมา (contractors) เข้ามาประมูลงานก่อสร้าง (bidding) จากนั้นเมื่อได้ผู้รับเหมาจึงเริ่มทำการก่อสร้าง และมีผู้ควบคุมงาน (consultants) เพื่อบริหารงานก่อสร้างแล้วแล้วเสร็จตามเป้าหมาย ในระยะหลังในวงการก่อสร้างโรงงานนั้น ได้มีรูปแบบการแข่งขันจากบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งเน้นระบบเบ็ดเสร็จ บริการครบวงจร ตั้งแต่กระบวนการออกแบบจนก่อสร้างแล้วเสร็จ (design build or turnkey) และส่วนมากจะแข่งขันเฉพาะด้านราคาที่ด้วยเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดขึ้นเองของแต่ล่ะผู้รับเหมานั้นๆ

แต่ในความเป็นจริงสำหรับการก่อสร้างโรงงานนั้น ยังขาดผู้ออกแบบ และผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีความชำนาญเฉพาะทางด้านการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาหลายอย่าง

ผลกระทบในระยะ 4-5 ปีหลังที่ผ่านมา ปัญหาของผู้รับเหมาในสภาวการณ์แข่งขันด้านงานก่อสร้าง ระบบเบ็ดเสร็จ (turnkey) มีรูปแบบการแข่งขันด้านการตลาดสูง ปัจจุบันผู้ออกแบบมีให้เลือกมากมาย “แต่จุดยืนและแนวทางของ บริษัท แฟคทอรี ดีไซน์ คอนซัลแตนท์ส จำกัด จะเป็นผู้ออกแบบเฉพาะทางด้านการ ก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น” เพื่อตอบสนองความต้องการจากกลุ่มลูกค้า ด้านโรงงานอุตสาหกรรมโดยตรง

“การบริหารงานโครงการ” ในมุมมองของเราต่อการบริหารโครงการนั้น เรื่องงานนับว่าเป็นเรื่องไม่ยากสำหรับเรา เพราะผลงานที่ผ่านมาเราสามารถตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเรื่องงานก่อสร้างได้ดีเสมอ

 

Admin