สัดส่วนการจัดวางของบนโต๊ะทำงาน

โต๊ะทำงาน

สำหรับความสูงของโต๊ะทำงานจะถูกออกแบบให้คนตัวสูงเป็นหลัก เพราะตามหลักการคนสูงไม่สามารถสอดขาเข้านั่งได้ถ้าโต๊ะนั้นเตี้ย และจะไปตัดขาคนสูงเพื่อให้นั่งได้ก็ไม่สามารถทำได้อีก แต่ในทางตรงกันข้ามคนที่ตัวเตี้ยถ้าใช้โต๊ะทำงานที่สูงก็สามารถที่จะปรับเก้าอี้ให้สูงแล้วหาที่พักเท้ามารองได้

ถ้าพิจารณาความลึกของโต๊ะ และความสูงของชั้นวางของที่อาจมีประกอบเข้ามาในโต๊ะทำงานบางตัว ความลึกของโต๊ะทำงานและความสูงของชั้นวางนั้นจะต้องถูกออกแบบให้คนที่เตี้ยหรือคนที่มีแขนสั้น เหตุผลเพราะคนตัวสูงแขนยาวสามารถหยิบของได้ในทุกจุด คนที่ตัวเตี้ยจะไม่สามารถเอื้อมหยิบของในโต๊ะที่ลึกหรือในชั้นที่สูงๆ ได้ การต่อเก้าอี้อาจทำให้การทำงานล่าช้าได้  อย่างไรก็ตามถ้าโต๊ะทำงานหรืออุปกรณ์ต่างๆ มีผู้ที่ใช้อยู่เพียงผู้เดียว สัดส่วนที่นำมาใช้ก็คือสัดส่วนของผู้ที่ใช้โต๊ะทำงานหรืออุปกรณ์ต่างๆ

– ของที่เบาแต่ขนาดใหญ่สามารถวางไว้บนส่วนลึกด้านในของโต๊ะทำงานได้

เพราะการเอื้อมหยิบสามารถทำได้ โดยมีผลต่อไหล่และหลังไม่มากนัก

– อุปกรณ์ที่หนักแม้ไม่ใช้บ่อย

ควรอยู่บริเวณพื้นที่ใกล้ขอบโต๊ะทำงานซ้ายหรือขวาใกล้ตัวผู้ใช้ ไม่ควรให้อยู่ ลึกเข้าไปบนโต๊ะทำงาน เพราะการเอื้อมหยิบของหนักมีผลทำให้ไหล่ต้องทำงานหนัก และแรงกดต่อหมอนรองกระดูกสันหลังมากขึ้น ดังนั้นเวลาจะหยิบใช้สามารถลุกขึ้นยืนหรือเลื่อนเก้าอี้เข้าใกล้จะสะดวกแก่การหยิบได้

– วางอุปกรณ์ตามการใช้งานของมือ

เช่น ถ้าใช้มือขวาเป็นหลัก อุปกรณ์ในการเขียน โทรศัพท์ อุปกรณ์ที่ใช้มือขวาควรวางไว้ด้านขวา

ในการเลือกใช้โต๊ะทำงานมีผลต่อการทำงานในทุกๆ วัน จึงอยากแนะนำให้ผู้ที่ทำงานอยู่กับโต๊ะทุกวันลองเปลี่ยนโต๊ะทำงานตามความเหมาะสมของตัวเองดูเพื่อที่การทำงานจะได้เป็นไปด้วยดี เพื่อนๆ สามารถเข้ามาดูรูปแบบโต๊ะทำงานได้ที่ www.nb-furniture.com มีโต๊ะทำงานหลากหลายประเภทให้คุณได้เลือกใช้เพียบเลยค่ะ

Admin