ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดีที่มีค่า SPF ช่วยป้องกัน UVB และรังสี UVA ได้ด้วย

ปัจจุบันก๊าซโอโซนที่ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันรังสี UV ระดับอันตรายจากแสงอาทิตย์ให้แก่โลก มีปริมาณลดลงกว่า 40% จึงส่งผลให้มนุษย์ มีโอกาสได้รับปริมาณรังสียูวีเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นข้อมูลที่บ่งบอกว่าปัจจุบันแสงแดดทำร้ายผิวคุณได้มากขึ้นทุกขณะ การทาครีมกันแดดยี่ห้อไหนดีจึงต้องเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันโรคร้ายอย่างมะเร็งผิวหนัง และยังเพื่อให้ผิวสวยใสไร้จุดด่างดำอยู่กับคุณไปนานๆ เพราะในแสงแดดนอกจากจะมีรังสี UVB ที่สามารถส่องทะลุได้ถึงชั้นหนังแท้ จนก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง และริ้วรอยเหี่ยวย่นได้แล้ว ยังมีรังสี UVA ซึ่งเป็นตัวการทำให้ผิวหนังไหม้และเกิดจุดด่างดำอยู่ด้วย

ครีมหรือโลชั่นกันแดดจำนวนมากที่วางขายอยู่ในท้องตลาด กลับระบุว่ามีค่า SPF ที่ป้องกันได้เฉพาะรังสี UVB เท่านั้น ซึ่งเท่ากับว่าครีมหรือโลชั่นขวดนั้นๆสามารถป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่น และมะเร็งผิวหนังได้ แต่อาจไม่เพียงพอที่จะป้องกันผิวคุณมิให้เกิดรอยไหม้หรือจุดด่างดำ ถ้าอยากป้องกันผิวสวยให้ครบสูตรคุณควรเฟ้นหาครีมกันแดดยี่ห้อไหนดีที่นอกจากจะมีค่า SPF ที่ป้องกัน UVB ได้แล้ว ยังควรมีค่า PA ที่ป้องกันรังสี UVA ได้ด้วย

การที่คุณเก็บครีมหรือโลชั่นกันแดดไว้ในสถานที่ร้อนจัดนานๆ อาทิ ในรถยนต์ที่มักจอดกลางแดดที่ร้อนระอุ หรือพกพาครีมกันแดดยี่ห้อไหนดีไปริมทะเล แล้วตากแดดจ้าไว้นานๆ สามารถทำให้ครีมกันแดดของคุณหมดอายุเร็วกว่าที่ระบุไว้บนฉลากนับปีเลยทีเดียว หากอยากให้ครีมกันแดดมีประสิทธิภาพยาวนาน ตามที่ควรจะเป็น ก็ควรเก็บรักษาไว้อย่างเหมาะสม ไม่นำไปตากแดด หรืออยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน แต่ไม่ต้องถึงกับใส่ไว้ในตู้เย็น เพราะอากาศที่เย็นจัดเกินไปอาจทำให้ครีมเป็นไข แถมประสิทธิภาพบางอย่างในตัวครีมก็อาจถูกทำลายไปด้วย ทั้งนี้แนะนำว่า เก็บไว้ในอุณหภูมิห้องที่ไม่โดนแสงแดดส่องถึงก็เพียงพอแล้ว

Admin