สัญลักษณ์ของท่าทางมือในพระนางพญา

มีม้าน้ำหรือพระหัตถ์ 6 ประการที่เกี่ยวข้องกับพระนางพญาโดยที่มือขวาวางอยู่บนต้นขาขวาโดยให้นิ้วชี้ลงแตะพื้น พระหัตถ์ซ้ายวางบนตักพระ ท่ามือนี้มักเรียกกันว่าเรียกแผ่นดินมาเป็นพยานหรือบางครั้งเรียกตามตัวอักษรว่าพระนางพญาปางมารวิชัย ปีศาจล่อลวงหญิงที่พยายามเกลี้ยกล่อมพระพุทธเจ้าด้วยภาพผู้หญิงสวย ๆ ท่าทางนี้จึงเป็นสัญลักษณ์ของการละทิ้งความปรารถนาและความผูกพันทางโลกของพระพุทธเจ้าในฐานะที่เป็นหลักศีลธรรมทางศีลธรรมที่พบบ่อยที่สุดของพุทธศาสนาซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุด

พระนางพญาจะนอนราบโดยอิงแอบ

กับตักของพระพุทธเจ้าโดยให้ฝ่ามือชี้ขึ้น พระอิริยาบถนี้มักจะเป็นภาพพระนางพญาประทับนั่งและพระพุทธเจ้าทรงทำสมาธิในการฝึกสมาธิซึ่งจำเป็นต่อการบรรลุการตรัสรู้ แขนขวาของพระนางพญายื่นลงไปด้านล่างและฝ่ามือที่เปิดอยู่หันไปด้านหน้าพร้อมกับยื่นนิ้วออกไปมูดรานี้มักจะเกี่ยวข้องกับพระนางพญายืน สิ่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้าและพระสงฆ์ของเขาจำเป็นต้องรับบิณฑบาตเพื่อให้การดำรงอยู่ของพวกเขาถือว่าสมควรได้รับการสนับสนุนจากชุมชนฆราวาส แขนข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างงอทั้งข้อศอกและข้อมือโดยให้ฝ่ามือออกไปด้านนอกและนิ้วชี้ขึ้น

เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าที่แสดงความกล้าหาญเมื่อเผชิญกับปัญหาหรือสนับสนุนให้ผู้อื่นทำเช่นนั้น เมื่อมือขวาของเขายกขึ้นก็เรียกว่าสัตว์นิ่งมือทั้งสองที่รู้จักกันในนามห้ามญาติท่าทางของมือเหล่านี้มักแสดงด้วยพระนางพญายืน แต่ก็มีรุ่นนั่งอยู่ด้วย การใช้เหตุผลและการจัดวางแขนและมืออยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับในกรณีที่ไม่มีความกลัวยกเว้นนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้จะรวมเข้าด้วยกัน ท่าทางจะทำด้วยมือขวาหรือซ้าย

ท่าทางแสดงถึงความดึงดูดใจในเหตุผลหรือการสอน

ในขณะที่พระพุทธเจ้าดึงดูดความสนใจจากธรรมชาติที่สมเหตุสมผลของเราจึงมักคิดว่าเป็นท่าทางแห่งความสงบ พระหัตถ์ของพระพุทธเจ้าจะแสดงอยู่ด้านหน้าหน้าอกส่วนล่างของเขาและด้วยมือทั้งสองข้างในตำแหน่งการให้เหตุผลและการแสดงออกนิ้วของมือซ้ายวางอยู่ทางขวาของเขา นี่เป็นท่าทางที่ผิดปกติมากขึ้นเนื่องจากแสดงถึงเหตุการณ์เฉพาะในช่วงชีวิตของพระพุทธเจ้า คำสอนแรกของเขาสำหรับสาวกของเขาเมื่อเขาเริ่มการเดินทางในชีวิตและการสอน ใช้สำหรับพระพุทธรูปทั้งนั่งและยืน การแสดงท่าทางต่างๆ ของมือเหล่านี้ได้พัฒนาขึ้น

การไม่มีความกลัวซ้ำสองโดยที่มือทั้งสองข้างชูขึ้นโดยไม่มีท่าทางหวาดกลัวกลายเป็นเรื่องปกติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงทศวรรษ 1500 และปัจจุบันเป็นพระนางพญาพุทธคุณที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บางครั้งถูกตีความว่าพระพุทธเจ้าสอนด้วยเหตุผลศิลปินหลายคนต้องการแสดงเหตุการณ์ที่เฉพาะเจาะจงในชีวิตของพระพุทธเจ้าและท่าทางมือรองที่แปลกใหม่ก็เกิดขึ้นเช่นพระพุทธเจ้าถือบาตรขอทานหรือพระพุทธเจ้ากำลังให้มะม่วงและถ้าพระพุทธรูปเหนือธรรมชาติสามารถแสดงปาฏิหาริย์ได้ หลายคนมีต้นกำเนิดจากพม่า

Admin