คุณสมบัติกับสรรพคุณทางยาของเห็ดหลินจือแดง

สมัยปัจจุบันได้มีงานวิจัยทางคุณสมบัติของเห็ดหลินจือแดง พบว่าเห็ดหลินจือแดงมีสารประกอบต่างๆที่มีคุณสมบัติทางยา ตัวอย่างเช่น สาร  Ganoderic & Lucidic Acid (Polysaecharideof Pentose)  สารชนิดนี้เป็นสารที่มีโมเลกุลใหญ่ของน้ำตาลแพนโตส  มีรสชาติขม  เป็นสารที่มีอยู่ในเห็ดหลินจือ  พร้อมทั้งเห็ดทั่วไป  มีส่วนกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารอินเตอร์เฟรอน  ซึ่งสารกลุ่มนี้จะไปกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันการเข้าทำลายเนื้องอก  หรือค้านความเติบโตของมะเร็งยางชนิดได้  รวมทั้งโรคเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่

ด้วยเหตุว่าสาร Ganoderic & Lucidic Acid เป็นสารที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ร่างกายนำเอาไปใช้ยากลำบาก แต่สารแดสคอร์บิก  แอซิด  ไม่ก็วิตามินซี จะช่วยลดขนาดของสาร  Ganoderic & Lucidic Acid  ลงเป็นเหตุให้ร่างกายดูดเอาไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะเช่นนั้นในการรับประทานนิยมใส่วิตามินซีเข้าไปในส่วนแบ่ง 100  มิลลิกรัม ต่อ เห็ด 5 – 10 กรัม

คุณลักษณะต่าง ๆ ที่เป็นที่ดึงดูดในเห็ดหลินจือ  หมายถึง คุณลักษณะในทางการรักษาร่างกายและทางยาเท่านั้นเพราะตัวของเห็ดเองมีรูปพรรณสัณฐานหยาบแบบเนื้อไม้  ไร้กลิ่น  บางพันธุ์ยังมีรสขม  หวานหรือเปรี้ยว  ไม่ก็อาจปราศจากรส  คนจีนนับว่าเป็นชาติเริ่มแรกที่รู้จักขบวนการใช้เห็ดหลินจือเป็นยาอายุวัฒนะ ปกป้องพร้อมทั้งรักษาความเจ็บป่วยมากมายหลายชนิด ในเห็ดหลินจือยังพบสารเจอมาเนียม ซึ่งเป็นสารที่สำคัญที่สุดที่มีอยู่ในโสมราคาแพง  เป็นสารที่ช่วยบำรุงร่างกาย  ทำให้ระบบเลือดฝาดเวียนได้สะดวก พร้อมด้วยทำเอาเม็ดเลือดแดงซึมซับเอากาซออกซิเจนอย่างมีศักยภาพ  ช่วยสร้างภูมิต้านทานของร่างกายช่วยให้หายจากการอิดโรยได้เร็ว บำรุงประสาท ไม่เครียดง่าย  เป็นยาอายุวัฒนะ  จำนวนรวมของสารมาเนียในเห็ดหลินจือจะมีสารเจอมาเนียอยู่ระหว่าง 800 – 2,000 ส่วนในล้านมียิ่งกว่าในโสมหลายเท่าเช่นกัน linhzhiminkorea.com

Admin